ยินดีตอนสู่บล็อกสุนิสา

ยินดีตอนรับสู่บล็อกสุนิสา

วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่่  6


บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดระสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันศุกร์ที่  19  กรกฎาคม  2556
ครั้งที่  6  เวลาเรียน  13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน  13.10  เวลาเข้าเรียน 13.00 เวลาเลิกเรียน  16.40


แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

   
 ก่อนที่จะเรียนอาจารย์ให้ฝึกอ่านคำกับภาพที่นำมารวมเป็นเรื่องราว

น้องมาลีเธอช่างโอโมเราเลยหลงรักเห็นแล้วอยากใกล้ชิด
และอยากเทคแคร์แต่แม่เธอคือมาดามเฮงซึ่งมีเซฟการ์สคอยป้องกัน
น้องอยู่ตลอดส่วนเรามันก็แค่ชาวเกาะเราเลยต้องทำใจ

1.การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา (Skill Approach)
  •  ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยๆของภาษา
  •   การประสมคำ
  •   ความหมายของคำ
  •   นำคำมาประกอบเป็นประโยค
  •   การแจกรูปสะกดคำ การเขียน
  •   ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการใช้ภาษาของเด็ก
  •  ไม่สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู็ภาษาของเด็ก

"Kenneth Goodman"
     - เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
     - มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
     - แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก
Goodman
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย

  • สนใจ อยากรู้อยาากเห็นสิ่งรอบตัว
  • ช่างสงสัย ช่างซักถาม
  • มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
  • ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
  • เลียนแบบคนรอบข้าง


2.  การสอนภาษาแบบธรรมชาติ  (Whole Language)
ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ

นำไปใช้ประโยชน์
      -   ได้รู้จักนำเอารูปมาผสมกับภาษาทำให้เด็กสนใจที่จะเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น