ยินดีตอนสู่บล็อกสุนิสา

ยินดีตอนรับสู่บล็อกสุนิสา

วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันศุกร์ที่  21 มิถุนายน  พ.ศ  2556
ครั้งที่  2  เวลาเรียน  13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน  13.10 น. เวลาเข้าเรียน  13.00 น. เลิกเรียน  14.40 น.

เรียนเรื่อง :  ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

         ภาษา  หมายถึง  การสื่อความหมาย  เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก
     
 ความสำคัญของภาษา
  1. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
  2. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
  3. ภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างเสริมความเข้าใจอันดีต่อกัน
  4. ภาษาเป็นเครื่องมือในการช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษา
  1. การฟัง
  2. การพูด
  3. การอ่าน
  4. การเขียน
ทฤษฎีพัฒนาการของสติปัญญาของ  Piaget
         การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา 
         กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย  2  กระบวนการ

  1. การดูดซึม  :  เป็นกระบวณการที่เด็กได้รู้และดูดซึมภาพด้วยประสบการณ์ของตนเอง
  2. การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่  :  การปรับความรู้เดิมที่มีอยู่ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ๆที่ได้รับ


พัฒนาการทางภาษาของเด็ก
         เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้ความเข้าใจ  เป็นลำดับขั้นตอน  ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบเจอเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้องคสรบอกว่านั่นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก

จิตวิทยาการเรียนรู้
  1. ความพร้อม 
  2. ความแตกต่างระหว่างบุคคล
  3. การจำ
  4. การให้แรงเสริม








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น