บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.00 น. เลิกเรียน 14.40 น.
เรียนเรื่อง : ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก
ความสำคัญของภาษา
- ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
- ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
- ภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างเสริมความเข้าใจอันดีต่อกัน
- ภาษาเป็นเครื่องมือในการช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษา
- การฟัง
- การพูด
- การอ่าน
- การเขียน
ทฤษฎีพัฒนาการของสติปัญญาของ Piaget
การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ
- การดูดซึม : เป็นกระบวณการที่เด็กได้รู้และดูดซึมภาพด้วยประสบการณ์ของตนเอง
- การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ : การปรับความรู้เดิมที่มีอยู่ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ๆที่ได้รับ
พัฒนาการทางภาษาของเด็ก
เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้ความเข้าใจ เป็นลำดับขั้นตอน ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบเจอเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้องคสรบอกว่านั่นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
- ความพร้อม
- ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- การจำ
- การให้แรงเสริม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น