ยินดีตอนสู่บล็อกสุนิสา

ยินดีตอนรับสู่บล็อกสุนิสา

วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่  5

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันศุกร์ที่  12  กรกฎาคม  พ.ศ. 2556
ครั้งที่  5  เวลาเรียน  13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน  13.10 น.  เวลาเข้าเรียน 13.00 น. เวลาเลิกเรียน  15.10 น.

อาจารย์ให้นัศึกษาวาดรูปสิ่งของที่ตัวเองรักมากที่สุดตอนเด็กๆแล้วออกมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง


ชื่อว่า  ตุ๊กตาบาร์บี้
เป็นตุ๊กตาที่คุณแม่ซื้อให้ตอนเด็กๆ ดิฉันชอบมาก ชอบมานั่งแต่งตัวให้มัน ทำผมให้มันเมันก็หายไปไหนเล่นมาตั้งแต่อยู่  ป.3 เลิกเล่นตอนประมาณ ม.3 ปัจจุบันเจ้าตุ๊กตาก็หายไปไหนแล้วไม่รู้คะ

เรียนเรื่อง  :  องค์ประกอบของภาษา

องค์ประกอบของภาษามี  4  อย่าง
  1. Phonology  คือ เสียง
  2. Semantic
  3. Syntax
  4. Pragmatic  
แนวคิดของนักการศึกษาจะแบ่งเป็น  4  กลุ่ม
  1. แนวคิดกลุ่มพฤติกรรมนิยม
  2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
  3. แนวคิดกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมของร่างกาย
  4. แนวคิดกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตั้งมาตั้งแต่เกิด

แนวคิดของ O. Hobart Mowrer
     เป็นนักคิดค้นทฤษฎีเกี่ยวกับความพึงพอใจ
            -  เกิดจากความสามารถในการฟังและความเพลิดเพลินจากการได้ยินเสียงผู้อื่นและเสียงตัวเอง  เป็งสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทางภาษา

แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
      -  เป็นคำสั่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
      -  นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช่อย่างแตกต่างกัน

 Richard  and  Rodger ( 1995 ) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
    1.  มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา   
          -  นำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อสารความหมาย
          -  เสียงไวยากรณ์  การประกอบคำเป็นวลีหรือประโยค
    2.  มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
          -  เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
          -  การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
          -  ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์
    3.  มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
          -  เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
          -  การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
          -  เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น