ยินดีตอนสู่บล็อกสุนิสา

ยินดีตอนรับสู่บล็อกสุนิสา

วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่  10  

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันศุกร์ที่  23 สิงหาคม  2556
ครั้งที่  10  เวลาเรียน  13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน  13.10  เวลาเข้าเรียน  13.00  เวลาเลิกเรียน  16.40

       วันนี้เริ่มเรียนก็มีเรื่องสนุกสนานปนความสงสารมาให้ดูกัน เป็นคลิปที่เด็กน้อยทำท่าทางพฤติกรรมแปลกๆที่ทำให้เราหัวเราะได้ค่ะ  และอาจารย์ก็ได้ให้ดูเกี่ยวกับเรื่องภาษากับรูปภาพที่เราดูแล้วก็สามารถอ่านได้และเข้าใจตรงกันค่ะเป็นอีกมุมมองหนึ่งของภาษาค่ะ



เรียนเรื่อง สื่อการเรียนรู้ทางภาษา



สื่อการเรียนรู้ทางภาษา

ความหมาย : วัสดุ  อุปกรณ์ หรือวิธีการต่างๆ เพื่อกระตุ้น ส่งเสริมแรงจูงใจ ให้เด็กเกิดความสนใจ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอด แลกเปลี่ยนเนื้อหาประสบการณื แนวคิด ทักษะ เจตคติ
             เช่น  หน่วยปลาทอง
ครูคนที่ 1 สอนโดย ยืนเล่าเรื่องปลาให้เด็กๆฟัง เด็กจะมองไม่เห็นภาพปลาทองจริงๆ
ครูคนที่ 2 สอนโดย ใช้สื่อภาพปลาทองมาเล่าให้เด็กฟัง เด็กเห็นภาพ แต่ไม่ได้จับต้องของจริง
ครูคนที่ 3 สอนโดย เอาปลาทองตัวจริงมาให้เด็กได้เห็น เด็กเห็นของจริง เกิดความสนใจได้มากที่สุด
    สื่อที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยมากที่สุด คือ สื่อของจริง เพราะจะสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้มากที่สุด และพร้อมที่จะเรียนรู้ได้มาก


ความสำคัญของสื่อการเรียนรู้ทางภาษา
- เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส
- เข้าใจได้ง่าย
- เป็นรูปธรรม
- จำได้ง่าย รวดเร็ว และนาน

ประเภทของสื่อการสอน

1. สื่อสิงพิมพ์
คือ  สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์
ประโยชน์ที่เด็กได้รับคือ  เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำการใช้ประโยค เช่น หนังสือนิทาน หนังสือพิมพ์ แผ่นพับ นิตยาสาร แบบฝึกหัด พจนานุกรม

2.สื่อวัสดุอุปกรณ์
คือ  สิ่งของต่างๆ
ประโยชน์ที่เด็กได้รับคือ สื่อชนิดนี้ดีมากเป็นของจริง เด็กได้เห็นจริงๆ และสามารถสัมผัสได้ เช่น ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ ตาราง สถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นนิ้ว

3.สื่อโสตทัศนูปกรณ์
คือ  สิ่งที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ
ประโยชน์ที่เด็กได้รับคือ บางครั้งของจริงนั้นหายากสื่อชนิดนี้จะทำให้เด็กเห็นสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น เช่น คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น

4.สื่อกิจกรรม
คือ  วิธีการที่ใช้ในการฝึกปฎิบัติ
ประโยชน์ที่เด็กได้รับคือ  ใช้กระบวนการคิด การปฎิบัติ การเผชิญ สถานการณ์ เช่น เกม เพลง การสาธิต สถานการจำลอง การแสดงละคร การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน ทัศนศึกษา

5.สื่อบริบท
คือ  สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์ สภาพแวดล้อม 
ประโยชน์ที่เด็กได้รับคือ เด็กจะสามารถซึมซับจากสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็ก เช่น ห้องเรียน บุคล ชุมชน วัฒนธรรม


แล้วอาจารย์ก็ได้ให้พวกเราทดลองฟังเสียงสัตว์ โดยไม่ให้ดูรูปก่อน ให้ฟังเพียงแต่เสียงเท่านั้น


จากนั้นอาจารย์ให้ทำสื่อที่อาจารย์ได้แจกกระดาษ และสีไม้ สีเมจิกให้ พร้อมให้ดูตัวอย่างการทำ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น